สมัครสมาชิกรับสิทธิพิเศษ ซื้อออนไลน์
ราคาพิเศษ
สาระดีๆ เพื่อผู้สูงอายุ
8 เคล็ดลับบอกลาอาการปวดหลัง
24 ตุลาคม 2560
อ่าน 2564 ครั้ง

แชร์เรื่องนี้

ปวดหลังเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ไม่ว่าจะหนุ่มสาว หรือวัยคนสูงอายุ ซึ่งทุกครั้งที่ปวดก็มักจะทรมานและรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก

แล้วจะทำอย่างไรเพื่อป้องกันหรือบรรเทาอาการปวดหลัง? วันนี้ #Certaintyclub มีเคล็ดลับดีๆ มาฝากดังนี้ค่ะ




1. เลือกโต๊ะ-เก้าอี้-เตียงให้ถูก
- เก้าอี้ : มีความลึกของที่นั่งจากพนักพิงสัมพันธ์กับความยาวของช่วงขา เพื่อช่วยรับน้ำหนักอย่างเหมาะสม
- เตียง : เลือกที่นอนนุ่มแต่แน่น พื้นเตียงราบ เพื่อไม่ให้หลังงอ

2. ปรับท่าทางให้เหมาะสม
- นั่ง : ก้นชิดพนักพิงเก้าอี้ และปรับความสูงให้เท้าวางบนพื้นพอดี
- นอน : หาหมอนรองใต้เข่าเพื่อปรับให้กระดูกสันหลังตรงแนบพื้น

3. ลดความอ้วน : เพื่อช่วยลดการแบกรับน้ำหนักของกล้ามเนื้อและกระดูกสันหลัง โดยเกณฑ์น้ำหนักที่เหมาะสม
- ชาย ให้นำส่วนสูงมาลบกับ 100
- หญิง ให้นำส่วนมาลบด้วย 110

4. หมั่นออกกำลังกาย : นอนหงายชันเข่า แล้วยกหัวไหล่ให้ลอยขึ้นเกร็งไว้ 5 วินาที ทำ 10 - 15 ครั้งต่อวัน (คล้ายการซิตอัพ) ช่วยพยุงกระดูกสันหลังตอนรับน้ำหนัก ลดอาการปวดหลัง

5. อย่าเครียดเกินไป :จะทำให้กล้ามเนื้อหลังส่วนบน และต้นคอแข็งเกร็งและปวด

6. เลือกรองเท้าที่ใส่บาย : พื้นรองเท้าควรโค้งเว้ารองรับรูปเท้า เพื่อช่วยรับน้ำหนัก และควรเลี่ยงรองเท้าส้นสูง ที่ทำให้กล้ามเนื้อน่องต้นขา และสะโพกต้องรับน้ำหนักมาก จนปวดหลัง

7. รับแคลเซียมอย่างเหมาะสม : อย่างน้อยวันละ 800 – 1000 มิลลิกรัม โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ ให้นมบุตร และผู้สูงอายุ เพราะหากมวลกระดูกบาง กระดูกต้องแบกรับน้ำหนักมาก ทำให้ปวดหลังได้

8. ยกของด้วยท่าย่อเข่า : ช่วยให้กล้ามเนื้อและกระดูกสันหลังไม่ต้องรับน้ำหนักมาก จึงไม่ปวดหลัง ควรเลี่ยงวิธียืนแล้วก้มยกของ จะเสี่ยงหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนได้

ขอบคุณข้อมูลจาก goodlifeupdate.com