ซื้อออนไลน์ราคาพิเศษ
สาระดีๆ เพื่อผู้สูงอายุ
6 อิริยาบถอันตราย ที่ผู้สูงวัยต้องระวัง!
11 กรกฎาคม 2560
อ่าน 169 ครั้ง

แชร์เรื่องนี้

รู้หรือเปล่าคะว่า เมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ ซึ่งเป็นวัยที่ร่างกายเริ่มเสื่อมถอย อวัยวะและกล้ามเนื้อต่างๆ ไม่แข็งแรงเหมือนเก่านั้น นอกจากจะเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยได้ง่ายกว่าวัยอื่นๆ แล้ว แค่การเคลื่อนไหวผิดท่าเล็กๆ น้อยๆ ก็สามารถสร้างความเจ็บปวดและลุกลามเป็นโรคร้ายต่างๆ ได้อีกด้วย วันนี้เราเลยขอนำ 6 อิริยาบถอันตราย ที่ผู้สูงวัยต้องระวัง มาฝากกันดังนี้ค่ะ  



1. นั่งยอง-คุกเข่า : การนั่งยอง หรือคุกเข่านานเกินไป ทำให้ปวดเข่า และข้อเข่าเสื่อมได้
2. เอี้ยวตัวหยิบของ : โดยเฉพาะการเอี้ยวตัวไปหยิบของที่ด้านหลัง เช่น เบาะหลังรถ อาจทำให้กล้ามเนื้อและหลังที่ไม่ได้ตั้งตัวบิดเบี้ยวอย่างรุนแรง บาดเจ็บที่ข้อไหล่ ปวดต้นคอ ปวดหลังได้
3. ยืนโดยไม่มีที่เกาะ : ทำให้ต้องเกร็งขา เกิดอาการปวดขา ปวดเข่าได้
4. ใส่ส้นสูง : ทำให้กล้ามเท้าและน่องต้องทำงานหนัก และกล้ามเนื้อหลังไม่ได้พักผ่อนเลย เกิดอาการปวดเรื้อรังได้
5. ลุกเร็ว : ทำให้ความดันโลหิตเปลี่ยนปุปปับ เกิดอาการเวียนศีรษะ ถึงขั้นคลื่นไส้อาเจียนได้
6. แช่น้ำร้อน : การแช่น้ำร้อนนานๆ ทำให้เส้นเลือดขยายตัวเพื่อคายความร้อน ความดันตก อาจเกิดอาการหน้ามืด เป็นลมได้

วิธีป้องกัน :
หากผู้สูงอายุ รู้สึกว่าตัวเองเริ่มมีอาการเส้นยึด ปวดเมื่อย หรือเคลื่อนไหวไม่สะดวก สามารถป้องกันและรักษาได้ด้วยวิธีการดังนี้
1. ฝึกโยคะ : ยืดเส้นยืดสาย เพิ่มความยืดหยุ่น และฟื้นฟูสุขภาพ โดยฝึกครั้งละ 30-45 นาที อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์
2. ว่ายน้ำหรือเดินในน้ำ : ฝึกกล้ามเนื้อให้แข็งแรง และช่วยรักษาอาการข้อเข่าเสื่อมได้


ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaihealth.or.th