สมัครสมาชิกรับสิทธิพิเศษ ซื้อออนไลน์ราคาพิเศษ
สาระดีๆ เพื่อผู้สูงอายุ
6 ท่ากายบริหาร ลดเสี่ยงหกล้มในผู้สูงวัย
11 กรกฎาคม 2560
อ่าน 2483 ครั้ง

แชร์เรื่องนี้

รู้หรือเปล่าคะว่า การลื่นล้ม เป็นหนึ่งในอุบัติเหตุของผู้สูงอายุ ที่ก่อให้เกิดความสูญเสียมากที่สุดเป็นอันดับที่สอง รองจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเลยทีเดียว!

วันนี้ #CertaintyClub เลยขอชวนผู้สูงอายุ มาขยับร่างกาย บริหารกล้ามเนื้อให้แข็งแรง พร้อมฝึกการทรงตัว และสร้างความกระฉับกระเฉง ด้วยท่ากายบริหารง่ายๆ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการลื่นล้ม ตามภาพด้านล่างนี้ค่ะ




1. ท่าเหยียดเข่า : นั่งเก้าอี้ที่มีพนักพิง จากนั้นค่อยๆ เหยียดขาไปข้างหน้าให้ตรงที่สุด พร้อมตั้งปลายเท้าค้างไว้ 5 วินาที ก่อนจะผ่อนปลายเท้าลง ทำสลับทั้งสองข้าง
2. ท่าเขย่งฝ่าเท้า : ยืนตรงสองมือจับเก้าอี้ จากนั้นค่อยๆ เขย่งปลายเท้าช้าๆ ให้สูงที่สุดแล้วค้างไว้ 3 วินาที จึงลดส้นเท้าลง ทำสลับทั้งสองข้าง
3. ท่างอเข่า : ยืนหลังตรง สองมือจับเก้าอี้ จากนั้นค่อยๆ งอเข่าลงมาให้มากที่สุด ค้างไว้ 3 วินาที ทำสลับทั้งสองข้าง
4. ท่าเหยียดขา : ยืนตรงชิดเก้าอี้ มือหนึ่งจับพนักไว้ แยกเท้าประมาณหนึ่งช่วงไหล่ แล้วเหยียดขาขวาไปข้างหน้าค้างไว้ 3 วินาที จากนั้นคอ่ยๆ ลดขาลง ทำสลับทั้งสองข้าง
5. ท่าเหยียดสะโพก : ยืนตรงสองมือจับเก้าอี้ไว้ ขยับออกมายืนห่างจากเก้าอี้ 1 ฟุต แล้วยกขาขวาไปข้างหลังให้ตรงที่สุด ค้างไว้ 3 วินาที ทำสลับทั้งสองข้าง
6. ท่างอสะโพก: ยืนตรงสองมือจับเก้าอี้ไว้ จากนั้นงอเข่าข้างขวาขึ้นมาหาหน้าอก โดยเอวยังตั้งตรงอยู่ ค้างไว้ 3 วินาที ทำสลับทั้งสองข้าง

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th, nationtv.tv