สมัครสมาชิกรับสิทธิพิเศษ ซื้อออนไลน์
ราคาพิเศษ
สาระดีๆ เพื่อผู้สูงอายุ
4 วิธีออกกำลังกาย เสริมความแข็งแรงให้ผู้สูงอายุ
5 กรกฎาคม 2560
อ่าน 3765 ครั้ง

แชร์เรื่องนี้

แม้ว่าจะอายุมากขึ้น เหนื่อยง่ายขึ้น และไม่ฟิตแอนด์เฟิร์มเท่าเดิม แต่ผู้สูงอายุก็สามารถมีร่างกายที่แข็งแรงและสดใสได้  หากเลือกการออกกำลังกายอย่างถูกวิธีและเหมาะสมกับสภาพร่างกายของตัวเองค่ะ

โดยวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะกับผู้สูงอายุนั้น เราเรียกว่า "Low Impact exercise" หรือการออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกต่ำ ซึ่งการออกกำลังกายแบบนี้ นอกจากจะไม่อันตรายกับผู้สูงอายุแล้ว ยังช่วยเรื่องกระดูก ข้อต่อ เนื้อเยื่อเกี่ยวพัน และสร้างความสมดุลให้กับร่างกายได้อีกด้วย

ถ้าเริ่มสนใจแล้วล่ะก็ ตามมาดูวิธีการกันเลยค่ะ! 



1. เดิน : วิธีที่ง่ายที่สุด ช่วยเรื่องระบบหัวใจและหลอดเลือด เสริมสร้างกล้ามเนื้อหลัง ขา แขน รวมถึงการทรงตัว
2. ว่ายน้ำ : วิธีออกกำลังที่มีแรงกระแทกต่ำ ช่วยลดอาการปวดหลัง ปวดข้อ และรักษารูปร่างให้สมส่วน
3. โยคะ ไทเก็ก ชี่กง มวยจีน : วิธีออกกำลังที่ช่วยเสริมเรื่องความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ความสมดุลของร่างกาย การทรงตัว และช่วยฝึกสมาธิได้ดี
4. ยกน้ำหนัก (ที่ไม่หนักมาก) : หรือใช้อุปกรณ์ในบ้าน เช่น ขวดน้ำ อาหารกระป๋อง วิธีนี้จะช่วยให้ได้ยืดเหยียดข้อต่อต่างๆ และช่วยเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

ขอบคุณข้อมูลจาก นพ.เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ ( หมอเก่ง ) FB : รู้ก่อนลืมแก่กับหมอเก่ง