สมัครสมาชิกรับสิทธิพิเศษ ซื้อออนไลน์ราคาพิเศษ
สาระดีๆ เพื่อผู้สูงอายุ
4 วิธีป้องกันโรคหน้าหนาว สำหรับผู้สูงวัย
11 กรกฎาคม 2560
อ่าน 893 ครั้ง

แชร์เรื่องนี้

ย่างเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว หลายคนอาจจะชอบช่วงเวลานี้ แต่สำหรับผู้สูงอายุ ยิ่งอากาศหนาวเย็น ยิ่งมีโรคมากมายที่จะส่งผลเสียต่อสุขภาพของท่าน วันนี้ #CertaintyClub จึงนำวิธีการดูแลสุขภาพผู้สูงวัย ให้แข็งแรงและห่างไกลโรคต่างๆ มาฝากกันค่ะ

1. หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี  : และไม่ควรคลุกคลีหรือใช้สิ่งของร่วมกับผู้ป่วย รวมทั้งหมั่นล้างมือบ่อยๆ เพื่อลดการได้รับเชื้อโรค เช่น ไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ ซึ่งแพร่ระบาดได้ง่ายในช่วงนี้  และหากเร่มมีอาการป่วย ควรนอนพักมากๆ และดื่มน้ำอุ่นบ่อย ๆ ถ้าไข้สูง ตัวร้อนมาก ควรใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดตัวหรือกินยาลดไข้ 
2. ลดการอาบน้ำอุ่น : ผู้สูงอายุมีไขมันใต้ผิวหนังน้อย และต่อมไขมันทำงานลดลง จึงมีแนวโน้มที่ผิวหนังจะสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่าย โดยเฉพาะในฤดูหนาว จึงควรเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น และหมั่นทาโลชั่นหลังอาบน้ำ เพื่อป้องกันผิวหนังสูญเสียความชุ่มชื้น ที่อาจทำให้ผิวแห้ง อักเสบ หรือคัน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคผิวหนังได้
3. งดอาหารไขมันสูง : ในช่วงอากาศหนาว ผู้สูงอายุมักกินอาหารไขมันสูง และไม่ค่อยออกกำลังกาย ส่งผลให้หัวใจต้องทำงานหนัก เพราะต้องการออกซิเจนมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้โรคหลอดเลือดหัวใจตีบและโรคหลอดเลือดสมองกำเริบได้ จึงควรเน้นกินพืชผักแทน และหมั่นออกกำลังกายอยู่เสมอ
4. รักษาร่างกายให้อบอุ่น : เช่น ใส่เสื้อผ้าหนาๆ ใส่ถุงเท้าถุงมือก่อนเข้านอน เพื่อป้องกันอุณหภูมิร่างกายลดลงผิดปกติ จนเกิดภาวะช็อค และป้องกันการปวดข้อ ที่มักกำเริบในช่วงอากาศหนาวเย็น


ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.si.mahidol.ac.th/