สมัครสมาชิกรับสิทธิพิเศษ ซื้อออนไลน์
ราคาพิเศษ
สาระดีๆ เพื่อผู้สูงอายุ
เทคนิคดูแลหัวใจให้แข็งแรง
4 กุมภาพันธ์ 2563
อ่าน 14036 ครั้ง

แชร์เรื่องนี้

อีกปัญหาสำคัญของกลุ่มผู้สูงอายุที่เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ ความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ จากการเสื่อมสภาพของหลอดเลือดที่มากขึ้นตามอายุ ซึ่งถ้าหากไม่มีการดูแลเฝ้าระวังที่ดี อาจอันตรายถึงชีวิตได้ 

ดังนั้น เรามาดูปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ สัญญาณเตือนของโรค รวมถึงเทคนิคดูแลหัวใจให้แข็งแรง เพื่อไว้ดูแลคนที่เรารักกันดีกว่าค่ะ



ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ
1. อายุ : การเสื่อมสภาพของหลอดเลือด โดยเฉพาะในผู้ชายที่มีอายุมากกว่าหรือเท่ากับ 55 ปี และในผู้หญิงที่มีอายุมากกว่าหรือเท่ากับ 65 ปี
2. เพศ : ผู้ชายมีโอกาสเกิดโรคหัวใจได้มากกว่าผู้หญิง แต่ในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน ก็มีโอกาสเสี่ยงเกิดโรคหัวใจใกล้เคียงกับผู้ชาย
3. พันธุกรรม : หากมีบุคคลในครอบครัวเคยมีประวัติเป็นโรคหัวใจมาก่อน เราก็จะมีโอกาสเป็นโรคหัวใจได้มากขึ้น
4. ไขมันในเลือดสูง : ทำให้เกิดการปิดกั้นหลอดเลือดหัวใจ นำไปสู่โรคหัวใจได้
5. โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง : ทำให้เกิดการเสื่อมสภาพของหลอดเลือดทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ และส่งผลให้หัวใจทำงานหนักจนเกิดภาวะหลอดเลือดแข็งตัว
6. ภาวะน้ำหนักตัวเกินและขาดการออกกำลังกาย : เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน และไขมันในเลือดสูง เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ 1.5 เท่า
7. สูบบุหรี่ : สารพิษในบุหรี่จะเข้าไปทำลายเซลล์ของหลอดเลือด เช่น ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เป็นตัวทำลายคุณสมบัติในการเป็นพาหะนำออกซิเจนของเม็ดเลือดแดง ทำให้เม็ดเลือดแดงไม่สามารถจับออกซิเจนได้เท่าเวลาปกติ จึงเกิดการขาดออกซิเจน เป็นผลทำให้หัวใจต้องทำงานหนักขึ้น, สารนิโคตินเป็นตัวขัดขวางการไหลเวียนของเลือด เป็นต้น ซึ่งปัจจัยนี้เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจถึง 2.4 เท่า

สัญญาณเตือนของโรคหัวใจในผู้สูงวัย
1. มีอาการเหนื่อยง่ายเวลาออกแรง
2.หอบเหนื่อย นอนราบไม่ได้ต้องหนุนหมอนสูง
3.เจ็บหรือแน่นหน้าอก เหมือนมีอะไรมากดทับ โดยมักมีอาการเวลาออกแรงที่ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น
4.ใจสั่น หน้ามืด เป็นลม
5.อาการที่ไม่เหมือนกับโรคหัวใจแต่เกิดจากโรคหัวใจ มักพบในผู้สูงวัยมากๆ หรือกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง เช่น อ่อนเพลีย เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร โดยไม่รู้สาเหตุ เป็นต้น

เทคนิคดูแลหัวใจให้แข็งแรง
1. ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละประมาณ 20 นาที ควรเป็นการออกกำลังกายแบบเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายตลอดเวลา เช่น เดิน วิ่งจ๊อกกิ้ง ว่ายน้ำ
2.เลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับช่วงวัย คือ หลีกเลี่ยงอาหารรสจัดและอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง ทานผักผลไม้เป็นประจำ
3.ตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีเพื่อการป้องกันและรักษาได้อย่างทันท่วงที
4. ทำจิตใจให้แจ่มใสอยู่เสมอ เพราะการเกิดความเครียดหรือความเศร้าเรื้อรังจะส่งผลให้หลอดเลือดหดตัว ส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจและเซลล์สมองขาดเลือดได้

Cr : thaiheartfound.org, sikarin.com, medthai.com, piyavate.com