สมัครสมาชิกรับสิทธิพิเศษ ซื้อออนไลน์
ราคาพิเศษ
สาระดีๆ เพื่อผู้สูงอายุ
รับมืออย่างไร? เมื่อผู้สูงวัยเบื่ออาหาร
8 มกราคม 2563
อ่าน 7310 ครั้ง

แชร์เรื่องนี้

อาการเบื่ออาหารในผู้สูงวัย สามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ ยิ่งหากปล่อยอาการนี้ทิ้งไว้นานก็จะทำให้ร่างกายซูบผอม ไม่มีแรง และอาจนำไปสู่ภาวะเจ็บป่วยในด้านอื่นๆ ได้

#CertaintyClub เลยอยากชวนมาเรียนรู้สาเหตุและวิธีรับมือกับอาการเบื่ออาหารในผู้สูงวัย รวมถึงวิธีการสร้างความอยากอาหารเพื่อเพิ่มความสุขในการรับประทานตามนี้เลยค่ะ



สาเหตุของอาการเบื่ออาหารในผู้สูงวัย
1. ปัจจัยด้านร่างกาย
- การรับรสแย่ลง : ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป การทำงานของระบบต่างๆในร่างกายจะเริ่มเสื่อมลง จึงทำให้ต่อมรับรสและความสามารถในการแยกแยะรสชาติต่างๆ น้อยลง ผู้สูงวัยจึงรู้สึกว่าอาหารรสชาติเปลี่ยนไป ไม่อร่อยเหมือนเดิม
- ระบบย่อยอาหารทำงานช้าลง : เพราะน้ำย่อยในกระเพาะอาหารน้อยลง รวมถึงประสิทธิการบีบตัวและคลายตัวของกระเพาะอาหารลดลง จึงทำให้มีอาหารตกค้าง นำไปสู่อาการท้องผูกที่ทำให้ผู้สูงวัยรู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัว จนทำให้ไม่อยากรับประทานอาหาร
- ปัญหาสุขภาพในช่องปาก : ผู้สูงวัยที่มีปัญหาเกี่ยวกับเหงือกและฟัน จะรู้สึกปวดฟันหรือเหงือกเวลาเคี้ยวข้าว จึงทำให้รู้สึกไม่อยากอาหารหรือรับประทานอาหารได้น้อยลง

2. ปัจจัยด้านจิตใจ
มีความเครียดหรือรู้สึกโดดเดี่ยว : ผู้สูงวัยที่มีความเครียด ความกังวล หรือไม่มีลูกหลานคอยทานอาหารเป็นเพื่อน ต้องกินคนเดียวเป็นประจำ จะทำให้รู้สึกโดดเดี่ยวและว้าเหว่ ทำให้ความอยากอาหารลดลงจนทำให้เกิดอาการเบื่ออาหาร

3. ปัจจัยด้านโรคประจำตัว
- โรคที่เกี่ยวกับกระดูกหรือโรคที่ทำให้เคลื่อนไหวลำบาก เช่น โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือพาร์กินสัน จะทำให้การรับประทานอาหารเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะเคี้ยวหรือกลืนไม่สะดวก จนทำให้ผู้สูงวัยไม่อยากอาหาร
- โรคมะเร็ง ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ต้องเข้ารับการรักษาด้วยวิธีเคมีบำบัด จะเกิดผลข้างเคียงที่ทำให้เบื่ออาหาร เช่น คลื่นไส้ กลืนลำบาก การรับรสเปลี่ยนไป


วิธีรับมือเมื่อผู้สูงวัยเบื่ออาหาร
1. ปรุงอาหารตามรสโปรด : เมื่อผู้สูงวัยมีการรับรู้รสชาติที่เปลี่ยนไป ผู้ดูแลควรสังเกตและทำอาหารรสชาติเฉพาะให้พอดีกับความชอบของผู้สูงวัย แต่ต้องไม่ทำให้รสจัดเกินไป เพราะจะส่งผลต่อสุขภาพได้
2. เลือกอาหารเคี้ยวง่าย : เน้นเมนูประเภทอ่อนนุ่ม เคี้ยวง่ายและมีชิ้นเล็ก
3. ทำเมนูที่หลากหลาย : หมั่นปรับเปลี่ยนเมนูอาหารให้เหมาะสมและหลายหลาย เพื่อให้ผู้สูงวัยรู้สึกไม่จำเจ
4. แยกอาหารเป็นมื้อย่อยๆ : เมื่อผู้สูงวัยเบื่ออาหารและรับประทานอาหารได้น้อยลง ให้ปรับการทานอาหาร โดยแยกเป็นมื้อหลัก 3 มื้อและมื้อเสริมอีก 2 มื้อ ระหว่างมื้อควรมีผลไม้ด้วย เพื่อให้ผู้สูงวัยรู้สึกอิ่มและได้รับสารอาหารครบถ้วน
5. รับประทานอาหารเป็นเพื่อนผู้สูงวัย : ผู้ดูแลหรือคนในครอบครัวควรรับประทานอาหารร่วมกับผู้สูงวัยเป็นประจำ เพราะจะทำให้ผู้สูงวัยรู้สึกไม่โดดเดี่ยวและรู้สึกเจริญอาหารมากยิ่งขึ้น
6. ออกกำลังกายเบาๆ : ให้ผู้สูงวัยทำกิจกรรมสันทนาการหรือออกกำลังกายเบาๆ เพื่อให้ร่างกายได้ใช้พลังงาน จะทำให้อยากอาหารมากขึ้นเมื่อถึงเวลารับประทาน
7. ไม่ใช่คำพูดกดดัน : เมื่อผู้สูงวัยเบื่ออาหาร ไม่ควรใช้คำพูดกดดันหรือบังคับให้รับประทานข้าวต่อ ควรใช้คำพูดโน้มน้าวให้กำลังใจแทน

เคล็ดลับ “สร้างความอยากอาหาร” ให้ผู้สูงวัย
1. เน้นปรุงอาหารให้มีรสเปรี้ยว : ลองเพิ่มรสเปรี้ยวในเมนูอาหาร เมื่อรับประทานจะทำผู้สูงวัยรู้สึกสดชื่น
2. ใช้เครื่องเทศหรือสมุนไพรต่างๆ : เช่น อบเชย โหระพา กะเพรา ออริกาโน่ หรือยี่หร่า เป็นต้น เพราะจะช่วยเพิ่มกลิ่นหอม เป็นตัวช่วยกระตุ้นให้ผู้สูงวัยอยากอาหารมากขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก ocare.co.th, healthathome.in.th